ฟันธง ฉั่บ! Facebook Instant Article ดีหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่? กับบทสรุปจากเว็บดังที่เคยใช้งานมาแล้ว

adminadmin
Cover Image for ฟันธง ฉั่บ! Facebook Instant Article ดีหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่? กับบทสรุปจากเว็บดังที่เคยใช้งานมาแล้ว

BannerWP2

ผ่านไปสดๆ ร้อนๆ กับงานสัมนาความรู้แน่น Webpresso #2 ในหัวข้อเรื่อง Facebook Instant Articleซึ่งเป็น Feature ใหม่ล่าสุดของ Facebook ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อตอบสนองการอ่านของผู้คนบนโลกออนไลน์ที่เปลี่ยนแปลงไป

Smartphone คืออุปกรณ์ที่คนไทยใช้ในการเข้าสู่ Social media มากที่สุด และ Platform ศูนย์กลางจะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจาก Facebook นั่นเอง เหล่าแบรนด์, Blogger เริ่มแชร์ข่าวสาร หรือ Content ผ่าน Facebook มากขึ้น แต่อุปกรณ์ที่ใช้ในการรับข่าวสารของผู้ติดตามนั้นมีประสิทธิภาพไม่เท่ากัน ดังนั้น Feature นี้จึงถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึง Content บน Smartphone ได้อย่างรวดเร็วทันใจขึ้นนั่นเองครับ

IMG_0855

คุณระวี ตะวันธรงค์/Social media Manager, Thairath & ThairathTV

Facebook Instant Article แน่นอนว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้งาน เพราะความที่ “คลิกปุ๊บมาปั๊บ” ไม่ต้องรอนานเหมือนที่ผ่านมา ด้วยลักษณะการทำงานของ Feature นี้คือการที่เราสามารถอ่าน Content บน Facebook ได้เลย ไม่ต้องส่งต่อลิงค์ไปหน้าเว็บอื่นอีกต่อไป ทำให้ระยะเวลาในการดาวน์โหลดน้อยลง

 

ในด้านของคนทำเว็บนั้น ข้อสงสัยของหลายๆ คนสำหรับการใช้ Facebook Instant Article นั่นก็คือเมื่อแชร์ Content ผ่าน Facebook Instant Article แล้วยอดเข้าชมหน้าเว็บของเราจะลดลงหรือไม่ คำตอบคือลดลงครับ เพราะทางด้านเทคนิคแล้ว ยอดการเข้าชมอยู่แค่เพียงใน Facebook เท่านั้น ไม่ผ่านเข้ามาถึงเว็บของเรา ด้วยเหตุนี้ทางเฟสบุ๊คจึงอนุญาตให้ติดตั้ง code ไว้เก็บสถิติการเข้าชมได้ แต่จะเป็นยอดการเข้าชมผ่านช่องทาง Facebook เท่านั้น ดังนั้นยอดการเข้าชมทาง Facebook จะเพิ่มขึ้น แต่ยอดการเข้าชมหน้าเว็บและยอดการคลิกต่อไปยัง Content อื่นในเว็บของเราจะลดลง เพราะในหน้า Content ของ Facebook Instant Article นั้นจะไม่มีปุ่ม Home หรือ Menu เชื่อมต่อไปยังหน้าอื่นๆ ของเว็บเรานั่นเอง

IMG_1008

คุณศุภเดช สุทธิพงศ์คณาสัย/Blogger, Freeware.in.th (ซ้าย)
และ คุณขจร เจียรนัยพานิชย์/Co-Founder, Macthai.com (ขวา)

 

อีกข้อสงสัยหนึ่งคือติดตั้ง Instant Article แล้วเราสามารถขายแบนเนอร์เหมือนปกติได้ไหม? คำตอบคือการลงโฆษณาบน Facebook Instant Article มีทั้งการแสดงผลของโฆษณาที่ถูกซื้อผ่าน Facebook (Facebook Audience Network) และ ซื้อตรงกับผู้ผลิตสื่อนั้นๆ เอง

 

ด้วยความที่ Facebook Instant Article อำนวยความสะดวกและรวดเร็วให้กับผู้ใช้งาน Feature นี้จึงเหมาะกับ Blogger เป็นอย่างยิ่ง ที่ให้ความสำคัญกับผู้อ่านมากกว่า และต้องการให้คนเห็นสิ่งที่เราเขียนโดยไม่เน้น Platform หรือโฆษณามากนัก

[divide]

สรุป Facebook Instant Article ดีหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่?

ข้อดี

  1. ให้ประสบการณ์ที่ดีกับผู้อ่าน คือสามารถเข้าถึง Content ต่างๆ บน Facebook ได้รวดเร็วขึ้น
  2. มียอดการเข้าชมบนช่องทาง Facebook สูงขึ้น ได้สื่อสารกับผู้ติดตามมากขึ้น เพราะ Facebook เป็นช่องทางที่สามารถแสดงความคิดเห็นกันได้ง่าย
  3. เหมาะสมกับการแชร์ข่าวสารบนโลกออนไลน์ เพราะสามารถเพิ่มจำนวนการมองเห็น (Awareness)  ของ Content ได้ดี

ข้อจำกัด

  1. ถูกจำกัดในเรื่องของการขายโฆษณา Banner บนเว็บไซต์ เนื่องจากยอดผู้เข้าชมจะอยู่แค่ใน Facebook เท่านั้น
  2. ในการติดตั้งครั้งแรก มีความซับซ้อนอาจต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนติดตั้งให้ (บทความต่อๆ ไปจะเป็น Instant Articleโดยอัตโนมัติ)

 

ทั้งนี้การตัดสินใจที่จะใช้ Instant Artice หรือไม่นั้นล้วนขึ้นอยู่กับคนทำเว็บแล้วล่ะ ว่าต้องการยอดการเข้าชมเว็บเพื่อขายแบนเนอร์โฆษณา หรือต้องการให้ Content ของเรามีความสะดวกและรวดเร็วต่อผู้บริโภคมากกว่ากันนั่นเองครับ

 

Credit : THOTH ZOCIAL

Related