Google Dance Singapore

adminadmin
Cover Image for Google Dance Singapore

 

Google Dance Singapore

 

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2561 ทาง Google Singapore ได้จัดงาน Google Dance Singapore โดยงานนี้ ถือเป็นครั้งแรกในเอเชียที่จัดงานเกี่ยวกับ Google Search (หรือภาษาชาวบ้าน เรียกว่า SEO) ซึ่งโดยปกติแล้ว ทาง Google จะจัดงานเกี่ยวกับ Product ของ Google เท่านั้น เช่น Google AdWords (ตอนนี้เปลี่ยนชื่อเป็น Google Ads), Google Map หรือ Youtube เป็นต้น

เนื่องจากทาง Google เองไม่สนับสนุน ในการทำ SEO เพราะ Google ต้องการให้ผลการค้นหาที่เกิดขึ้น เป็นไปตามธรรมชาติ และตรงกับผู้ที่เข้ามาค้นหาจริงๆ ไม่ใช่การทำเว็บขึ้นมาเพื่อให้ติดอันดับ.. แต่หากต้องการให้ติดอันดับในอันดับต้นๆ ในผลการค้นหาแนะนำให้ใช้ Google Ads แทนจะได้ผลที่ดีกว่า

ตาม Mission ของ Google คือ “To organize the world’s information and make it universallyaccessible and useful”

(หมายเหตุ : SEO คือ อะไร มีรายละเอียดอย่างไร แนะนำไปอ่านบทความเพิ่มที่ http://www.uplevelgoal.com/introduction-to-sem/)

 

โดยงาน Google Dance ที่ Singapore ในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อ แนะนำวิธีการทำ SEO ในเบื้องต้นพร้อม Update ข้อมูลใหม่ๆ ให้กับ Webmaster ที่ต้องการจะทำอันดับในผลการค้นหาของ Google นั่นเอง ซึ่งภายในงานแบ่งออกเป็น 5 Section คือ

  • Google Search Update,
  • Partnership on Search,
  • Search Console
  • ถาม-ตอบ
  • และ Google Office Tour

 

แน่นอนว่า สิ่งที่พวกเราอยากรู้กันมากที่สุด คือ Trends การทำ SEO กับ google ในปีนี้ ควรทำแบบไหนถึงจะดี? ในงานสัมมนาในครั้งนี้ จะเน้นเรื่องของการปรับแต่ง On-page เป็นหลัก

เริ่มตั้งแต่การใช้ URL ไม่ควรใช้ # อยู่ใน URL เช่น example.com/#Home และ https: หรือ Security นี้ มีผลมากๆ รวมถึง Sitemaps ที่ควรมีในทุกๆ เว็บไซต์ ตามมาด้วยเรื่องของ Page Titles และ Meta Description ซึ่งบอกได้เลยว่า Google Bot บางตัว ยังคงอ่านข้อมูลจาก Metadata อยู่ เพียงแต่ตอนนี้ การใส่ Meta Description นั้น ใส่ความยาวได้ไม่จำกัด เพราะ Robot สามารถอ่านได้ และมีผลมากๆ กับผลการค้นหาในการขึ้นอันดับของ Mobile Search

และสำหรับรูปภาพ โปรดอย่าลืมใส่ Alt-text, caption ด้วย ที่สำคัญ ไม่ควรมี script ในรูปภาพ เพราะมันจะทำให้รูป load ช้า โดย “ความเร็ว” ในการ load เนื้อหาภายในหน้าเว็บไซต์ ถือว่าปัจจัยที่ Google ให้ความสำคัญเลยทีเดียว ซึ่งเราสามารถตรวจสอบความเร็วของเว็บไซต์เราได้ที่ https://testmysite.thinkwithgoogle.com/

 

 

อีกส่วนหนึ่ง ที่ทาง Google ให้ความสำคัญมากๆ คือ “Structure the Data” ทาง Google แจ้งว่า อยากให้ตรวจสอบ structured data ทั้ง Type และ validity โดยให้ support เรื่อง Mobile Friendly ให้ได้มากที่สุด สรุปได้ง่ายๆ เลยคือ

  • Responsive : awesome
  • Don’t use desktop site
  • Hamburger-menu : fine
  • Fold-out content : fine

ในส่วนของ Ux นั้น ทาง Google แจ้งว่า อยากให้เห็นความสำคัญ ของ User ที่เข้ามาใช้งานใน หน้าเว็บไซต์ โดยขอให้สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับ user รวมถึง page quality ที่จะทำให้คนชอบ ใช้งานง่าย ถ้าทำให้ user like อันดับก็จะดีขึ้น และอย่าลืมหมั่นทำ a/b testing ด้วย เพื่อหาประสบการณ์ที่ดีให้กับกลุ่ม User ที่เข้ามาใช้งานภายในเว็บไซต์ของเรา

ส่วนใครที่พัฒนา App แล้วต้องการและอยากเข้าเป็นส่วนร่วมของ Partners กับ Google อย่างแรกที่สำคัญเลย คือ พัฒนาด้วย AMP + PWA (Accelerated Mobile Pages) + (Progressive Web Apps) ซึ่งควรให้ความสำคัญกับเรื่องของ Content ด้วย EAP (Entiry Authority Data: Verified + Posts on Google) และควรมี FAQ, Q&A ทั้งนี้ ผู้พัฒนาควรเข้าไปศึกษาดูที่ Developers.google.com ซึ่งในนั้นจะมีรายละเอียดของการปรับปรุงเว็บไซต์ และเครื่องมือ ที่ใช้ในการพัฒนาเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี

ส่วนในเรื่องของ Search Console นั้น ตอนนี้ทาง Search console จะมี Feature ใหม่ๆ ขึ้นมาช่วยในการทำอันดับมากยิ่งขึ้น โดยสรุปอยู่ในรายละเอียดของเอกสาร ดังรูปนี้

 

 

ซึ่งทาง Google จะจัดงาน Google Dance อีกครั้ง ที่ Osaka ประเทศญี่ปุ่นนะคะ ในวันที่ 15 เดือนพฤศจิกายน 2018

 

 

ส่วนที่เหลือ ขอพาชมบรรยากาศ Office ของ Google ที่ Singapore นะคะ.. จากเดิมที่เรารู้กันอยู่แล้วว่า ห้องอาหารของ Google อร่อยและมีหลายห้อง แต่ที่งวดนี้ ไปพบว่า นอกจากห้องอาหารแล้ว office google นี้ ยังมีจุดเด่นอีกคือ  มีห้องฟิตเนส สปา ห้องทำผม และห้องนอน ให้พนักงานอีกด้วย!! ดีงามมมมมมากกกก..

 

..เขียนโดย นางสาวปภาดา อมรนุรัตนกุล..

 

 

 

 

 

 

Related